Đèn led là gì? Đèn led khác đèn thường như thế nào?



Trong số các mẫu đèn trang trí, chiếu sáng hiện nay thì đèn led vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng hơn cả. Vậy  đèn led là gì ? đèn led khác với đèn thường như thế nào mà được sử dụng nhiều đến như vậy, câu trả lời sẽ được bật mí ngay dưới đây thôi.

Đèn led là gì?

Led là từ viết tắt của Light Emitting Diode hay điốt phát quang là một linh kiện điện tử dựa trên chuyển tiếp p-n. Led có cấu trúc cơ bản của một điốt, gồm hai lớp bán dẫn p, n ghép với nhau qua lớp tiếp xúc công nghệ. Hoạt động của led dựa trên hoạt động của chuyển tiếp p-n.

 
Đèn led là gì? Đèn led khác đèn thường như thế nào?

Cấu tạo của đèn led 

Không thể phủ nhận được đèn led có công dụng rất lớn trong nhu cầu chiếu sáng của người dùng. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này không phải ai cũng biết được cấu tạo của chúng. Cấu tạo của đèn led như sau:

- Lăng kính: Ánh sáng đèn led là ánh sáng hướng. Góc phân bố ánh sáng tiêu chuẩn của đèn LED là 180 độ và ánh sáng phát ra vào khoảng nửa trên của bóng đèn. Đối với một số đèn LED, góc phân bố có thể điều chỉnh được, có chùm hẹp, rộng khác nhau. Góc chiếu sáng có thể được thay đổi bằng lăng kính. Lăng kính Polycarbonate được ưu tiên sử dụng vì chúng ít cản ánh sáng và tương đối dễ sản xuất. Chất lượng bề mặt và hình dáng của lăng kính rất quan trọng để đảm bảo sự lan truyền của ánh sáng và để hạn chế tổn thất trong sản lượng ánh sáng.

- Chíp led: đây là bộ phận phát ra ánh ánh sáng của đèn led

- Lớp bề mặt: Thường là một lõi kim loại PCB được sử dụng để gắn đèn led. Bên cạnh việc cung cấp bề mặt để gắn chip led, lõi kim loại còn dùng giúp chuyển nó vào bộ tản nhiệt với bề mặt tiếp xúc rộng hơn.

 
Đèn led là gì? Đèn led khác đèn thường như thế nào?

- Lớp tiếp xúc: Thông thường là keo hoặc dầu mỡ. Phần này được sử dụng để tối đa tiếp xúc khi gắn lớp bề mặt vào bộ phần tản nhiệt giúp tối đa hóa việc truyền tải nhiệt.

- Bộ tản nhiệt: Bộ phận tản nhiệt có 2 loại. Tản nhiệt chủ động, thường là quạt dùng để lưu thông không khí. Tản nhiệt bị động sử dụng vây kim loại để làm tiêu tán nhiệt. Tản nhiệt chủ động thường giải nhiệt tốt hơn, nhưng trong hầu hết các ứng dụng, tản nhiệt bị đồng là đủ để giúp cho bộ đèn có nhiệt độ hoạt động tốt nhất.

Đèn led phát sáng như thế nào?

Đèn led phát sáng như thế nào? nguyên lý hoạt động của đèn led như sau: chip led là bộ phận phát sáng của đèn led. Chip led phát sáng là dựa trên công nghệ bán dẫn. Khối bán dẫn loại P chứa nhiều loại lỗ trống tự do mang điện tích dương nên khi ghép với khối bán dẫn N (Chứa các điện tử tự do) thì các lỗ trống này có xu hướng chuyển động khuếch tán sang khối N. Cùng lúc khối P lại nhận thêm các điện tử (điện tích âm) từ khối N chuyển sang. Kết quả là khối P tích điện âm (thiếu hụt lỗ trống và dư thừa điện tử) trong khi khối N tích điện dương (thiếu hụt điện tử và dư thừa lỗ trống). Ở biên giới hai bên mặt tiếp giáp, một số điện tử bị lỗ trống thu hút và khi chúng tiến lại gần nhau, chúng có xu hướng kết hợp với nhau tạo thành các nguyên tử trung hòa. Quá trình này có thể giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng (hay các bức xạ điện từ có bước sóng gần đó).

Tùy theo mức năng lượng giải phóng cao hay thấp mà bước sóng ánh sáng phát khác nhau (tức màu sắc của LED sẽ khác nhau). Mức năng lượng (và màu sắc của LED)hoàn toàn phụ thuộc vào cấu trúc năng lượng của các nguyên tử chất bán dẫn.

 
Đèn led là gì? Đèn led khác đèn thường như thế nào?

Led thường có điện thế phân cực thuận cao hơn điốt thông thường, trong khoảng 1,5 đến 3V. Nhưng điện thế phân cực nghịch ở LED thì không cao. Do đó LED rất dễ bị hư hỏng do điện thế ngược gây ra.

Đèn led khác đèn thường như nào?

Trong thời gian qua, các thiết bị chiếu sáng từ bóng đèn led được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn cả, vậy đèn led khác đèn thường như thế nào mà đang dần trở thành thiết bị thay thế các nguồn sáng trước đây?

Về hiệu quả chiếu sáng

Đèn led được so sánh là có hiệu quả chiếu sáng lớn hơn các loại đèn nion, huỳnh quang hay các loại đèn trang trí khác bởi vì chúng có có thể hoạt động liên tục nhiều giờ đồng hồ mà không bị chập chờn, chớp nháy.

Màu sắc ánh sáng

Đèn Led có thể phát ra màu sắc như ý muốn mà không cần bộ lọc màu theo phương pháp truyền thống. Ánh sáng của đèn led cũng có sự đa dạng, mở ra cơ hội lựa chọn và thỏa mãn các nhu cầu sử dụng khác nhau của các gia chủ trong các mục đích riêng biệt.

Kích thước

Nếu như các loại đèn chiếu sáng thông thường có kích thước lớn và sử dụng lộ thiên ở bên ngoài thì bóng đèn led kích thước rất nhỏ (có thể nhỏ hơn 2 mm2) vì vậy có thể bố trí dễ dàng trên mạch in.

Thời gian bật tắt

Thời gian bật tắt của đèn Led rất nhanh kể từ lúc có tác động (micro giây). Điều này rất quan trọng trong thông tin liên lạc, lĩnh vực yêu cầu có thời gian đáp ứng nhanh.

Độ sáng tối

Đèn led có công nghệ hiện đại, dễ dàng điều chỉnh độ sáng, tối theo ý muốn bằng phương pháp điều chế độ rộng xung hoặc tăng giảm dòng điện tác động mà không phải lắp đặt cùng lúc nhiều thiết bị chiếu sáng.

 
Đèn led là gì? Đèn led khác đèn thường như thế nào?

Tuổi thọ hàng chục nghìn giờ chiếu sáng

Việc sử dụng các loại thiết bị chiếu sáng thông thường, lỗi thời khác bạn thường phải tiêu hao một khoản tài chính khá lớn cho việc sửa chữa hỏng hóc, thay mới. Tuy nhiên, với đèn led tuổi thọ hàng chục nghìn giờ chiếu sáng thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể gạt bỏ nỗi lo trên.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp kẻ trên bạn có thêm những hiểu biết kỹ càng và sử dụng sản phẩm đèn led là gì đạt hiệu quả chiếu sáng cao nhất.


 

Dương Lan

Nhận xét