Chia sẻ cách bố trí đèn led âm trần trong không gian sống



Trong không gian sống hiện đại những chiếc đèn led âm trần đang trở thành thiết bị chiếu sáng hiệu quả giúp gia chủ giải quyết được nỗi lo về nguồn sáng. Và để bạn có được cách bố trí ánh sáng phù hợp, tận dụng hết được những ưu điểm của sản phẩm này, bài viết của chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các bố trí đèn led âm trần hoàn hảo nhất.

Đèn led âm trần là gì?

Đèn led âm trần là thiết bị chiếu sáng được lắp lõm vào trong lỗ của trần nhà. Có một số loại đèn âm trần được lắp lỗi trên bề mặt trần. Đèn led âm trần sử dụng chip led phát sáng nên hiệu quả chiếu sáng cao hơn rất nhiều so với đèn thông thường.

 
Chia sẻ cách bố trí đèn led âm trần trong không gian sống

Ưu nhược điểm của đèn led âm trần

Về ưu điểm

Trước hết thiết bị chiếu sáng đèn led âm trần sử dụng loại bóng đèn led công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay, cam kết đảm bảo nguồn sáng có chất lượng tốt, tính ổn định cao, khắc phục được tình trạng ánh sáng chập chờn, chớp nháy của các loại đèn truyền thống. Đồng thời, đèn led âm trần có thể tiết kiệm tối đa 70% điện năng tiêu thụ.

Đèn led âm trần được nhà sản xuất tạo ra với nhiều loại màu sắc ánh sáng khác nhau như xanh, đỏ, tím, vàng, trắng… phù hợp với từng không gian sử dụng theo nhu cầu của gia chủ mà không làm mất đi tính hiệu quả cũng như phá vỡ kết cấu nội thất của ngôi nhà.

Loại đèn led âm trần kích thước nhỏ gọn, mở ra không gian sang trọng, tinh tế cho gia chủ có thể lắp đặt các vật dụng nội thất đi kèm khác nhau, không chiếm đi diện tích của căn phòng, gây cảm giác bí bách, khó chịu và giảm tính thẩm mỹ của không gian chúng hiện diện.

 
Chia sẻ cách bố trí đèn led âm trần trong không gian sống

Ngoài ra, những chiếc đèn led âm trần cũng rất thân thiện với môi trường do khi hoạt động chúng không sản sinh ra các chất độc có hại như tia cực tím hay thủy ngân vốn tồn tại ở các loại đèn chiếu sáng công nghệ cũ, cũng như không phát sinh nhiệt năng.

Về nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật kể trên những chiếc đèn led âm trần cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm khiến người tiêu dùng phải phân vân khi lựa chọn. Đó là, giá thành của sản phẩm đắt hơn so với các loại đèn chiếu sáng khác mà những người có điều kiện thu nhập thấp khó lòng có thể sở hữu.

Việc lắp đặt sản phẩm cũng tương đối phức tạp, những người không có kinh nghiệm và kiến thức khó lòng có thể tự lắp đặt được chúng mà cần phải nhờ đến đội ngũ kỹ thuật có tay nghề cao.

Khoảng cách bố trí cho đèn led âm trần

Chúng ta cần hiểu rằng, khoảng cách lắp đặt đèn led âm trần không có nghĩa chỉ là khoảng cách giữa các đèn led với nhau. Chúng ta còn phải tính đến khoảng cách giữa đèn và tường để đảm bảo độ chiếu sáng tốt nhất.

Trong thiết kế hệ thống điện, người ta sử dụng cách tính khoảng lắp đặt đèn led âm trần theo công thức như sau:

+ Khoảng cách giữa 2 đèn = Chiều dài/chiều rộng của trần / số lượng đèn ước tính trên 1 hàng. Hoặc ta cũng có thể tính bằng cách ngược lại: số lượng đèn cần dùng = Chiều dài/chiều rộng của trần / Khoảng cách giữa 2 đèn.

+ Khoảng cách giữa tường đến chiếc đèn led đầu tiên = 1/2 khoảng cách giữa 2 đèn trong một hàng.

 
Chia sẻ cách bố trí đèn led âm trần trong không gian sống
Đây là cách tính khoảng cách lắp đặt đèn led âm trần cơ bản gần như ở không gian nào cũng áp dụng được. Còn nếu muốn thay đổi góc độ chiếu sáng thì người ta chọn các cách bố trí đèn theo những hướng khác nhau. Khoảng cách lắp đặt đèn led âm trần đúng chuẩn sẽ giúp tạo khoảng chiếu sáng rộng và tỏa đều trong không gian.

Đèn led âm trần cho phòng khách

Đèn led âm trần ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều không gian sống khác nhau, tuy nhiên phòng khách được xác định là không gian phù hợp hơn cả.

Lưu ý chọn đèn led âm trần cho phòng khách

- Chọn đèn led âm trần có cường độ thấp để tạo được điểm nhấn: Trong phòng khách bên cạnh các mẫu đèn âm trần gia chủ còn sử dụng thêm đèn chùm, đèn thả, đèn quạt trần… để làm nguồn sáng chính, đảm bảo cung cấp ánh sáng đều khắp mọi không gian. Chính vì thế, các loại đèn led âm trần đi kèm vừa phải có tác dụng hỗ trợ ánh sáng phù hợp với nguồn sáng chính vừa phải có công suất thấp để giúp tạo điểm nhấn cụ thể cho từng vị trí chiếu sáng.

- Ánh sáng của đèn led âm trần làm nổi bật lên màu sơn tường: Một trong những chức năng mà đèn led âm trần cần đáp ứng được chính là làm nổi bật được màu sơn tường trong nhà. Chính vì vậy, với không gian chiếu sáng chung như phòng khách chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn ánh sáng đèn led âm trần màu trắng để có thể làm nổi bật màu sơn tường hiệu quả nhất.

- Kết hợp đèn led âm trần với các thiết bị chiếu sáng khác: Như đã nói ở trên, với lợi thế về diện tích rộng, thay vì chỉ lắp đặt duy nhất một nguồn sáng công suất thấp, gia chủ có thể sử dụng kết hợp đèn led âm trần với các thiết bị chiếu sáng khác để lan tỏa ánh sáng, tạo sự hài hòa trong căn phòng.

 
Chia sẻ cách bố trí đèn led âm trần trong không gian sống

Cách bố trí đèn led âm trần cho phòng khách

Trong cách bố trí đèn led âm trần phòng khách, gia chủ phải đảm bảo được sự hài hòa về các loại nguồn sáng khác nhau trong tổng thể không gian. Thông thường, phòng khách phòng khách có trần thạch cao, đèn chiếu sáng thường được bố trí xung quanh các khe hèm trần để tạo điểm nhấn, trên 80% lượng đèn trần sẽ được bố trí bao quanh khu vực này.

Đối với các loại đèn có công suất phổ thông từ 5w-7w thì cách bố trí khoảng cách giữa 2 đèn trung bình là 1m đến 1,5m. Số lượng đèn cần thiết còn phụ thuộc vào thiết kế của trần nhà để tính toán chia không gian phòng cho hợp lý, tạo điểm nhấn vào khu vực bàn tiếp khách hoặc bàn ăn.

Ngoài ra còn một số vị trí có thế lắp đèn chiếu sáng như vị trí tranh treo tường, bình hoa, lọ gốm hay các vật dụng trang trí khác. Tại đây bạn có thể bố trí các loại đèn led với góc chiếu hẹp để tập trung ánh sáng chiếu vào các điểm nhấn này. Điều này sẽ làm cho không gian nhà bạn trở nên sinh động và có chiều sâu hơn.

Đèn led âm trần cho phòng ngủ

Trong căn phòng riêng tư như phòng ngủ thì đèn led âm trần công suất thấp, đa dạng về nguồn sáng cũng là sự lựa chọn phù hợp, hấp dẫn mà gia chủ khó lòng có thể bỏ qua được chúng.

Lưu ý chọn đèn led âm trần cho phòng ngủ

- Chọn màu sắc tiết chế: Đúng là đèn led âm trần có nhiều màu sắc ánh sáng khác nhau, làm tăng thêm sự lựa chọn cho gia chủ, nhất là những người coi trọng yếu tố phong thủy. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể lựa chọn tùy tiện theo sở thích của mình. Bởi vì, các loại màu sắc quá lòe loẹt dễ gây ức chế tâm lý và làm giảm chất lượng của giấc ngủ. Màu vàng, cam nhẹ là 2 màu sắc được các chuyên gia khuyên dùng.

- Công suất của bóng đèn thấp: Đối với không gian riêng tư nơi ít diễn ra các hoạt động sinh hoạt tập trung cần đến ánh sáng rõ ràng như phòng khách thì đèn led âm trần phòng ngủ có công suất vừa phải, không quá chói sẽ giúp đôi mắt dễ chịu, thảnh thơi hơn nhanh chóng bước vào giấc ngủ ngon và sâu sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng bên máy tính, điện thoại di động.

- Số lượng bóng đèn: Bạn cũng nên căn cứ vào diện tích của hòng ngủ để có sự lựa chọn số lượng bóng đèn phù hợp, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu sáng, tiêu hao điện năng sử dụng.

 
Chia sẻ cách bố trí đèn led âm trần trong không gian sống

Cách bố trí đèn led âm trần cho phòng ngủ

Đối với những nơi cần sự riêng tư như phòng ngủ thì việc sử dụng đèn led âm trần ở đây khác với cách bố trí đèn led âm trần phòng ăn không để xảy ra tình trạng nơi mạnh nơi yếu, yếu nơi sử dụng và mạnh nơi không sử dụng.

Để làm được điều này bạn có thể sử dụng các loại đèn có góc chiếu hẹp ví dụ như đèn led Spotlights, kết hợp với các loại đèn hắt nhẹ ở khe trần, hoặc các loại đèn tường không quá sáng.

Không nên chiếu sáng thẳng vào khu vực giường ngủ. Chỉ nên chiếu tập trung ánh sáng vào tranh ảnh hoặc hắt lên tường. Cũng có thể chiếu thẳng xuống sàn nhà tại khu vực không kê đồ.

Không thể phủ nhận được những chiếc đèn led âm trần ngày càng giữ vai trò quan trọng trong không gian sống và nhất định bạn phải ghi nhớ cách bố trí sản phẩm chiếu sáng này để đạt hiệu quả sử dụng tối đa nhất nhé.

Dương Lan

Nhận xét